Pivottable bang tong hop da chieu


I. GIỚI THIỆU
Chức năng pivot table dùng để tổng hợp số liệu từ một cơ sở dữ liệu dưới hình thức bảng 3 chiều có tính tương hổ(interactive). …
Khi thay đổi dữ liệu từ CSDL thì bảng Pivot table cũng thay đổi theo.
Ta có thể dể dàng thay đổi gốc độ tổng hợp
II. TẠO PIVOT TABLE BẰNG CÔNG CỤ WIZARD
Để tiến hành thực hành tạo một Pivot table, ta hãy nhập CSDL sau :
Yêu cầu:
-Tổng hợp số lượng và thành tiền theo đơn vị, trong mỗi đơn vị thì tổng hợp theo ngày, chỉ tiêu phân tích là số lượng và giá trị của sản phẩm.
Các bước thực hiện như sau:
- Đánh dấu khối vùng CSDL cần phân tích, tổng hợp, A1:F7
- Menu Data – Pivottable and PivotChart Report...
- Hộp thoại hướng dẩn (wizard) xuất hiện bao gồm 3 bước.

Bước 1 : chọn microsoft excel list và PivotTable.
Sau đó click nút next để qua bước 2








Bước 2 : chọn vùng dữ liệu
click nút next để qua bước 3










Bước 3 : xây dựng cấu trúc của PivotTable
chọn new worksheet để đặt PivoTable lên một sheet mới
chọn Existing worksheet để đặt PivoTable lên sheet hiện hànhClick nút Layout... ( đây là phần chính trong PivotTable)
















Excel trình bày bảng xây dựng cấu trúc cho PivotTable. Bảng gồm có bốn khu vực bao gồm : PAGE ; ROW ; COLUMN ; DATA.
PAGE là cấp cao nhất, ROW là cấp thấp hơn PAGE, COLUMN thấp hơn ROW, và cuối cùng là DATA.
Bên cạnh là các nút(Button) mà bản chất là tên các trường (cột) trong Table
Chọn chỉ tiêu đóng vai trò tổng hợp cao nhất kéo thả vào vùng PAGE , ví dụ nút Đơn vị.
Cấp thấp hơn thì thả vào vùng ROW, ví dụ nút Ngày.
Chọn chỉ tiêu đóng vai trò phân tích thả vào vùng COLUMN, ví dụ nút Sản phẩm
Chọn chỉ tiêu phân tích và tổng hợp thả vào vùng DATA, ví dụ nút Số lượng và thành tiền.
Nếu muốn thay đổi vai trò các chỉ tiêu, chỉ cần kéo và thả vào vị trí vùng yêu cầu. Sau cùng click OK để trở về hộp thoại bước 3.


Click nút Options...

Grand totals for columns : Tổng cho cột (sẽ xuất hiện các dòng tổng cộng bên dưới ) Grand totals for rows : tổng cho hàng ( sẽ xuất hiện cột Grand total bên phải) Click OK để trở về hộp thoại bước 3. Click nút Finish để hoàn tất.Ta có sheet mới với nội dung như hình dưới
Trong phạm vi bảng PivotTable hầu hết các Ô được bảo vệ, ta chỉ có thể thay đổi định dạng mà thôi.
1. Thay đổi góc độ tổng hợp:Ta có thể thay đổi các chỉ tiêu tổng hợp bằng cách chọn các ô hình nút drag chuột kéo và thả vào vị trí khác của bảng Pivot và lập tức các giá trị cũng chuyển theo.Lưu ý : khi thay đổi như vậy, các giá trị dạng ngày thường hay chuyển sang trị số, ta chỉ việc định dạng lại ( Format- Cells chọn thẻ Number và định dạng lại kiểu ngày).
2. Mổi chỉ tiêu tổng hợp khi click vào nút ta có một danh sách, ta có thể bỏ hoặc chọn các chỉ tiêu cần phân tích bằng cách click chọn vào hộp checkbox. Các chỉ tiêu tại vùng Page thì có mục All là phân tích tất cả.
3. Bổ sung chỉ tiêu phân tích :Khi cần thêm chỉ tiêu không có trong bảng PivotTable, ta thực hiện như sau:
§ Chọn ô bất kỳ tron bảng Pivot, Click Phải chọn select – Entire table (cả bảng Pivot sẽ được chọn)
§ Vào menu Data – PivotTable and PivotChart wizard, sẽ mỡ ra hộp thoại wizard ở bước 3, nhắp nút Layout và thực hiện lại như phần xây dựng cấu trúc table.

Không có nhận xét nào: